ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าแห่งยักษาและโภคทรั

ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวเวสสุวัณ หรือท้าวกุเวร เป็นเทพ องค์หนึ่งที่ปรากฏในอิทธิพลความเชื่อทั้งฝ่ายพุทธ และพราห์มฮินดู ที่มีบันทึกถึงความเป็นมาถึงที่มาไว้ข่อนข้างชัดเจน ในหลายคัมภีร์

ในทางพุทธศาสนา ได้กล่าวถึงมีอยู่จริงของท้าวเวสสุวรรณไว้ โดยปรากฏเป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดคือคัมภีย์ไตรภูมิพระร่วง ที่เป็นบันทึกที่ถูกสร้างขึ้นในยุคสุโขทัยที่อธิบายถึงภพภูมิต่างๆไว้อย่างชัดเจน 

ท้าวเวสสุวรรณเป็นใคร ในไตรภูมิพระร่วง ได้กล่าวถึงการมีอยู่ของสวรรค์ชั้นต่างๆ และในสวรรค์ชั้นที่ 1 มีชื่อว่า สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา และสวรรค์ชั้นนี้เองถูกปกครองโดยมหาเทพ 4 องค์ และหนึ่งในนั้นคือท้าวเวสสุวรรณ

โดยสวรรค์ชั้นที่ 1 จาตุมหาราชิกา  นั้นตั้งอยู่ ณ เขาพระสุเมรุกลางจักรวาล  โดยมียอดเป็นที่ตั้งของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์  สาเหตุที่เรียกสวรรค์ชั้นที่ 1 นี้ว่า จาตุมหาราชิกา  ก็เพราะว่ามีจตุมหาราชเป็นผู้ปกครอง 4 องค์ดังที่เราเรียกว่า “ท้าวจตุโลกบาล”  คือมีหน้าที่รักษาโลกมนุษย์ใน 4 ทิศ ได้แก่

1.ทิศตะวันออก  รักษาโดยท้าวธตรฐ ปกครองคนธรรพ์  ซึ่งคนธรรพ์นี้เป็นลูกครึ่งคนกับเทวดา  เป็นผู้รักษาต้นโสมจึงมีความชำนาญการปรุงยา  และเป็นนักษัตรคือมีความรอบรู้การดูดวงดาว  เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ และโหราศาสตร์ นอกจากนี้ยังเป็นชาวสวรรค์ที่ชำนาญการขับร้องและเล่นดนตรี ดีด สี ตี เป่า จึงมีหน้าที่เป็นพระภูมิรักษาห้องบ่าวสาวอีกด้วย

2.ทิศใต้  รักษาโดยท้าววิรุฬหก ปกครองกุมภัณฑ์  ซึ่งความจริงท้าววิรุฬหกนี้เป็นจอมเทวดาองค์หนึ่ง มีนามว่า “พระพิรุฬห์” เป็นเจ้าแห่งน้ำทั้งปวง  เป็นเทวราชที่มีฤทธิ์ยิ่งกว่าเทพเจ้าองค์อื่น ๆ จึงเป็นผู้สร้างและบำรุงเทวโลกและมนุษย์โลก  มีอำนาจและรอบรู้ในสิ่งทั้งปวงเพราะเป็นผู้ส่งเทวทูตไปทั่วทุกสารทิศเพื่อจดจำการกระทำของเทวดา  มนุษย์และอสูรทั้งปวง  ท่านเป็นผู้ที่เกลียดชังการกล่าวเท็จ และมีผู้ผิดสัญญาจึงมักจะลงโทษให้เจ็บป่วยไข้ หรือนำวรุณบาศคล้องคอไปลงทัณฑ์  แต่พระองค์เป็นผู้มีเมตตาถ้าผู้ใดสำนึกผิดก็จะผ่อนปรนให้  และผู้ใดประพฤติดีอยู่ในทำนองคลองธรรมท่านก็จะอำนวยความสุขสวัสดี  ช่วยให้รอดพ้นจากภัยอันตรายได้ในบางคราว

3.ทิศตะวันตก  รักษาโดยท้าววิรูปักษ์ ปกครองนาค คือมีบริวารเป็นมนุษย์ผสมนาคมีหน้าที่รักษา สมณะชีพราหมณ์และมนุษย์ผู้รักษาศีลภาวนาทั่วไป  ซึ่งนาคนั้นมีความสำคัญไม่น้อย  เคยขดตัวทำเป็นบัลลังก์ให้พระวิษณุบรรทมอยู่ในเกษียรสมุทร  เคยให้เป็นเชือกผูกเรือไว้กับกระโดงปลาใหญ่  ซึ่งพระนารายณ์อวตารเมื่อคราวน้ำท่วมโลก และเป็นเชือกพันกับภูเขาในการทำน้ำอมฤต  ทั้งพระยานาคยังเป็นสร้อยสังวาลของพระอิศวรอีกด้วย ฯลฯ  นี่ว่ากันตามคัมภีร์รามายณะของพราหมณ์
ส่วนในสมัย พระสมณโคดมบรมพุทธเจ้าของเราก็มีนาค มาเกี่ยวข้องหลายคราว เช่น เมื่อคราวที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วเสวยวิมุตติสุขอยู่ใต้ต้นจิก  ก็มีพญานาคราชชื่อ “มุจลินท์” มาขดตัวเป็นฐานแล้วแสดงอิทธิฤทธิ์แผ่พังพานบังแดดบังฝนซึ่งก่อให้เกิด  พระพุทธรูปปางนาคปรกขึ้น ดังนี้เป็นต้น

4.ทิศเหนือ  รักษาโดยท้าวกุเวร หรือท้าวเวสสุวัณ ปกครองยักษ์  ผู้เป็นเจ้าแห่งยักษ์ กุมภัณฑ์ รากษส แทตย์ ทานพ เปรต อสูร อสุรกาย อมนุษย์ ตลอดทั้งเป็นนายของบรรดาภูตผี ปีศาจทั้งปวง

ท้าวเวสสุวรรณ (ปางยักษ์)

 

ท้าวเวสสุวรรณปางเทวดา(หน้าเทวดา)

ท้าวเวสสุวรรณนั้นเนื่องจากท่านเป็นเทวดา และมีหน้าที่ปกครองยักษ์ท่านจึงมีกายเป็นสองภาค คือกายที่เป็นยักษ์มีลักษณะใหญ่โต ถือกระบอง และปางที่เป็นเทวดาคือหน้าเป็นเทวดา

ท้าวเวสสุวรรณนั้นท่านเป็นเทวดาที่ทั้งปางที่เป็นเทวดา และปางที่เป็นยักษ์ เป็นที่เกรงกลัวของอมนุษย์ภูติผีปีศาจ ส่วนปางเทวดานั้นเป็นเทวดาที่เป็นที่เคารพของเหล่าเทวดาของสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา

ซึ่งเรียกผู้ปกครองสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกานี้ว่า ท้าวมหาราชทั้ง 4 ซึ่งตำนานของท้าวมหาราชทั้ง 4 นี้มีปรากฏทั้งคัมภีย์ในศาสตร์ต่างมากมาย ท่านสามารถหาอ่านบทความเรื่องท้าวมหาราชทั้ง 4 ได้ที่นี่ :

=>ตำนานท้าวมหาราชทั้ง 4

คติความเชื่อของสังคมไทย ตั้งแต่โบราณ มีคติความเชื่อที่ปรากฏทั้งฝ่ายพุทธศาสนามักนิยมสร้างรูปหล่อ หรือรูปเหมือนท้าวเวสสุวรรณไว้ตามวัดวาอารามต่างๆ โดยมีลักษณะของยักษ์ถือกระบอง เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชา และมีการเขียนภาพวาดท้าวเวสสุวรรณไว้ตามโบสถ วิหารต่างๆ ก็มีปรากฏให้เห็น ส่วนในทางด้านศาสตร์ทางด้านพระเวทย์วิทยาคมนั้น มีหลักฐานปรากฏให้เห็นเป็นเด่นชัดโดยได้มีบันทึกถึงอักขระยันต์ และคาถาต่างๆ เกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณไว้อย่างชัดเจน เช่นคาถาหัวใจ ท้าวเวสสุวรรณ คือ “เวส สะ พุ สะ” และยังมียันต์ที่เป็นรูปท้าวเวสสุวรรณที่มีลักษณะของยักษ์ถือกระบอง แล้วมีอักระคาถาต่างๆ เพื่อให้มีความศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนั้น ยังได้มีการสร้างวัตถุมงคล หรือเครื่องรางของขลังประเภทท้าวเวสสุวรรณที่มีรูปแบบของรูปหล่อลอยองค์ขนาดตั้งบูชา หรือขนาดเล็กห้อยคอ ตลอดจนเป็นเหรียญและพระผง ก็มีปรากฏให้เห็น  โบราณาจารย์ยังได้นำรูปแบบของท้าวเวสสุวัณ ที่เป็นคาถานำมาลง ในมีดหมอ ผ้ายันต์ และเครื่องรางอื่นๆ ปลุกเสกจนมีความเข้มขลัง 

นอกจากนี้ในพระปริตรหรือพระสูตรอันสำคัญต่าง ๆ ในเจ็ดตำนานหรือสิบสองตำนาน  เช่น อาฎานาฎิยะปริตร  หรือมหาสมัยสูตร และภาณยักษ์  ก็ได้กล่าวยกย่องอิทธิฤทธิ์ของท้าวเวสสุวัณเป็นอันมาก  สูตรการลงยันต์ตรีนิสิงเห นั้นหมายถึง  พระพุทธเจ้าพระธัมมะเจ้าพระอริยเจ้า  และหัวใจพระคาถาต่าง ๆ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์สูง  โดยท้าวเวสสุวัณได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งที่บรรจุอยู่ในยันต์ตรีนิสิงเห คือ เลข 1 ซึ่งมีสูตรเรียกและลงว่า “มิเอกะยักขา” (มิ คือยอดศีล เอกะ คือเลขหนึ่งและยักขาก็คือท้าวเวสสุวัณนั่นเอง)
ท้าวเวสสุวัณ นอกจากจะเป็นจตุโลกบาลเจ้าแห่งยักษ์แล้ว  ยังเป็นธนะบดี คือเจ้าแห่งทรัพย์สินเงินทองทั้งหลายทั่วพื้นปฐพี  อันเป็นสุดปรารถนาของมนุษย์ทุกคน ท่านท้าวเวสสุวัณจึงได้รับการเคารพสักการะอย่างสูง  เพราะไม่ใช่แต่จะดีทางด้านป้องกันภูตผีเท่านั้น ยังให้ผลทางด้านโภคทรัพย์สูงแก่ผู้บูชาอีกด้วย

ในด้ายคติความเชื่อ นิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์หรือผ้ายันต์ท้าวเวสสุวััณ ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก หรือบางบ้านนำผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณมาติดไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันการรบกวนจากพวกอมนุษย์ ภูติผีปีศาจ 

มีความเชื่อกันว่า ผู้ใดห้อยบูชาท้าวเวสสุวรรณ จะบังเกิดโชคลาภมากมาย ร่ำรวยเงินทอง มีกินมีใช้ไม่ขาดแก้ปีชง เสริมปีชง เทพแห่งปีชง ป้องกันภัยจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ป้องกันภูติ ผีวิญญาณต่างๆไม่กล้ามาทำอันตรายใดๆให้กับคนในครอบครัว ในร้านนั้นๆ เพราะภูติผีปีศาจ ยักษ์ เป็นบริวารท้าวเวสสุวรรณ คนมีลูกเพิ่งคลอด หรือมีเด็กเล็ก มักนิยมบูชาท้าวเวสสุวรรณ ตั้งไว้ตรงที่เด็กนอนหลับ เพราะมีความเชื่อว่าภูติผีปีศาจจะไม่กล้ามารบกวนเด็ก เพราะท้าวเวสสุวรรณเป็นผู้ปกครองแห่งภูติผีปีศาจนั่นเอง จึงแนะนำคนที่มีลูกอ่อน ลูกเล็ก หากชอบร้องไห้ตอนกลางคืน ไม่หลับไม่นอนเหมือนมีอะไรมารบกวนเด็ก และยังสามารถกันภูติผีปีศาจคุณไสย์มนต์ดำได้หมด

ในตำราโบราณบางตำราได้กล่าวไว้ว่า หากผู้ใดปราถนา ความเจริญในลาภยศ  อำนาจวาสนา และ ทรัพย์สินเงินทอง โชคลาภร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา และป้องกันขจัดอำนาจที่ไม่ดีของ ภูตผีปีศาจ และสิ่งอัปมงคลต่างๆ ไม่ให้เข้ามารบกวน ให้บูชาท้าวเวสสุวรรณ

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร 

ตั้ง นะโม 3 จบ

อิติปิโสภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มรณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโมพุทธายะท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโตเวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ (3-9 จบ) 

เคล็ดการบูชาท้าวเวสสุวรรณให้สัมฤทธิ์ผล
ให้จัดเครื่องบูชา(ชุดเล็ก) อันมีบายศรีปากชามคู่ หมากพลูบุหรี น้ำเปล่า ชา กาแฟ ผลไม้ 5 อย่าง ของคาวของหวาน ตามสมควร วางต่อหน้ารูป หรือรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ จากนั้น ให้จุดธูป 9 ดอก

สวดบทชุมนุมเทวดา

สัคเค กาเม จะ รูเป คิริสิขะระตะเฏ จันตะลิกเข วิมาเน ทีเปรัฏเฐ จะ คาเม
ตะรุวะนะคะหะเน เคหะวัตถุมหิ เขตเต ภุมมา จายันตุ เทวา ชะละถะละวิสะเม
ยักขะคันธัพพะนาคา ติฏฐันตา สันติเก ยัง มุนิวะระจะนัง สาธะโว เม สุณันตุ ฯ
ธัมมัสสะวะนะกาโล อะยัมภะทันตา
ธัมมัสสะวะนะกะโล อะยัมภะทันตา
ธัมมัสสะวะนะกาโล อะยัมภะทันตา ฯ

แล้วตามด้วยคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ

อิติปิโสภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มรณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโมพุทธายะท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ยักขะพันตา ภัทภูริโตเวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโมพุทธายะ (3-9 จบ) 

แล้วบอกกล่าวกับท่านว่าจะบูชาให้เป็นอย่างไร ให้ท่านช่วยเหลืออะไร หากคำขอคำอธิฐานสัมฤทธิ์ผลให้ทำบุญแผ่ให้เทวดาและท้าวเวสสุวรรณตามสมควรจะดียิ่งนัก

 

 


ยันต์ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวัณมี คทา หรือกระบองเป็นอาวุธ ซึ่งมีฤทธิ์เดชเป็นที่เกรงกลัวของบรรดายักษ์ อมนุษย์ และภูติผียิ่งนัก  พระโบราณจารย์ ผู้เรืองวิชาจึงนิยมนำพระคาถามาจารึกในมีดหมอ  ไม้เท้าครู  หรือใช้เสกหวาย  เสกก้านมะยม เสกโพล เสกว่าน เสกทราย เสกข้าวสาร เสกด้ายมงคลลงลูกประคำ  หรือทำน้ำมนต์สำหรับเฆี่ยนขับผีดียิ่งนัก เรียกว่า พระคาถาอาวุธ 5 ประการ ดังนี้คือ
1.   อาวุธพระอินทร์ ได้แก่ สายฟ้า
2.   อาวุธพระยม ได้แก่ ตา
3.   อาวุธท้าววิรุฬหก (หรืออาฬะวะ จอมกุมภัณฑ์) ได้แก่ ผ้าโพกศีรษะ คือวรุณบาศนั่นเอง
4.   อาวุธท้าวเวสสุวัณ ได้แก่ คทา
5.   อาวุธพระพุทธเจ้า ได้แก่ พระธรรมจักร ซึ่งมีมากมายถึง 84,000 พระธรรมขันธ์ด้วยกัน
พระคาถาอาวุธ 5 ประการนี้ เป็นวิทยาคมทางด้านการขับภูตผีปีศาจ ดังจะกล่าวดังต่อไปนี้

พระคาถาอาวุธ 5 ประการ
สักกัสสะ  วะชิราวุธัง  ยมมัสสะ  นัยยะสาวุธัง  อาฬะวะกัสสะ  ทุสาวุธัง  เวสสุวัณณัสสะ  คะทาวุธัง  พุทธัสสะ  ธัมมะจักกะวุธัง  อะระหัง  พุทโธ  นะโมพุทธายะ

 

 

 

 

ภาพท้าวเวสสุวรรณของสำนักสยามเทวามงคล สุขุมวิท 46

นอกจากนั้นยังมีวัดและเกจิอาจารย์ต่างๆสร้างท้าวเวสสุวรรณขึ้นอีกหลากหลายรุ่น เพื่อให้คนได้มีไว้บูชาไว้กับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี กันอำนาจของภูติผีปีศาจ และดลบันดาลโชคลาภได้ดียิ่งนักท้าวเวสสุวรรณจึงเป็นหนึ่งในมหาเทพที่ได้รับความนิยมบูชาอีกอย่างหนึ่ง

 

ท้าวเวสสุวรรณที่แนะนำให้บูชา

ท้าวเวสสุรรณ ขนาดห้อยคอ ปลุกเสกแล้วพิธีเทวาภิเษก ราคาบูชา 300.-

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.