ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ตำนานความเชื่อความศรัทธา

ไอ้ไข่วัดเจดีย์

ในปัจจุบัน (ปี 2563) ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำผู้คนต่างต้องดิ้นรนหาเงินทอง อันเนื่องด้วยต้องหาเงินมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง และเป็นยุคที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นดูเหมือนจะมีกระแสที่เงียบเชียบไปตามกระแสภาวะเศรษฐกิจและสังคม แต่ ไอ้ไข่วัดเจดีย์กลับผงาดขึ้นเป็น ตำนานความเชื่อความศรัทธาเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติที่ผู้คนต่างหลั่งไหล ไปที่วัดเจดีย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของไอ้ไข่ เพื่อบนบานสานกล่าว หรือขอให้ไอ้ไข่ช่วยเหลือในสิ่งที่ต้องการ

ไอ้ไข่วัดเจดีย์
ไอ้ไข่วัดเจดีย์

ไอ้ไข่คือใคร มีที่มาที่ไปอย่างไร? ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ คือรูปเหมือนเด็กที่มีอายุประมาณ 8-10 ปี ในท่ายืน ขนาดเกือบเท่าร่างกายของเด็กจริง อยู่ในท่าพนมมือ เป็นรูปเหมือนที่แกะสลักด้วยไม้ ตั้งอยู่ในศาลาวัดเจดีย์ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช มาช้านาน เชื่อกันว่ามีจิตวิญญานและมีความศักดิ์สิทธิ์ ในเริ่มแรกเดิมทีนั้นไอ้ไข่เป็นที่รู้จักกันในจังหวัดทางภาคใต้ โดยผู้ที่นิยมและศรัทธาเกี่ยวกับการบนบานสานกล่าว และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ลี้ลับช่วย นิยมเดินทางมาเพื่อขอในสิ่งที่คาดหวังหรือปรารถนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านโชคลาภค้าขาย และการดำเนินธรุกิจ

ประวัติของวัดเจดีย์ ที่เป็นวัดที่ไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเคยเป็นวัดร้าง คาดว่าเป็นวัดที่สร้างมานับ 1000 กว่าปี ซึ่งปรากฏหลักฐานเป็นเจดีย์โบราณที่รกร้างอยู่ จนถึงปี พ.ศ.2500 ทางวัดได้มีการบูรณะเจดีย์ขึ้นมาใหม่ และมีพระสงฆ์เข้ามาอยู่และปฏิบัติศาสนากิจ

ตำนานเล่าขานของไอ้ไข่ว่ากันว่า ชาวบ้านในละแวกวัดเจดีย์นั้น มักเห็นเด็กวิ่งเล่นอยู่บริเวณวัด เมื่อเข้าไปดูก็ไม่พบว่ามีเด็กอาศัยอยู่แต่อย่างใด และยังมีเรื่องเล่าว่า เมื่อมีผู้มาพักที่วัดมักจะมีร่างเด็กปรากฏให้เห็นและมีการหยอกล้อกับผู้ที่มาพักที่วัดอยู่เสมอ หลังจากนั้นจึงได้มีการสร้างรูปเหมือนไม้แกะมาตั้งไว้เพื่อเป็นที่สถิตย์ของไอ้ไข่ และชาวบ้านในละแวกนั้นหากมีเรื่องเดือดร้อนเช่น ข้าวของสูญหาย วัว ควาย ก็มักจะมาบนบานสานกล่าวให้ไอ้ไข่ช่วย ก็มักจะประสบผลสำเร็จเสมอ

เหรียญไอ้ไข่ วัดเจดีย์ รุ่นแรก ปี 2526
เหรียญไอ้ไข่ วัดเจดีย์ รุ่นแรก ปี 2526 เครดิตภาพจาก : uamulet.com

เมื่อถึงปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้น ได้จัดสร้างวัตถุมงคลไอ้ไข่ขึ้นเป็นครั้งแรก คือเหรียญบูชารูปไอ้ไข่ รุ่นแรกขึ้น มีลักษณะเหรียญรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปเด็กยืนพนมมือซึ่งจำลองมาจากรูปเหมือนไอ้ไข่ ด้านหลังตรงกลางเป็นตัวหนังสือ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” และมีตัวหนังสือ “ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พ.ศ.2526” อยู่โดยรอบ และหลังจากนั้นทางวัดก็ได้สร้างวัตถุมงคล ไอ้ไข่ขึ้นอีกหลายรุ่นทั้งเป็นเหรียญ และรูปเหมือนลอยองค์ขนาดเล็ก ซึ่งภายหลังผู้คนที่บูชาวัตถุมงลไอ้ไข่ไปแล้วมีประสบการณ์ต่างๆ ก็กลับมาที่วัดเพื่อแก้บน และซื้อของต่างๆมาให้ไอ้ไข่ มากมาย ภายหลังต่อมาชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็เป็นที่เลื่องลื่อกว้างไกลผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาที่วัดเจดีย์ เพื่อชมบารมีไอ้ไข่ จนวัดเจดีย์เป็นเป็นวัดที่ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

นับได้ว่าไอ้ไข่ เป็นตำนานลี้ลับ เกี่ยวกับความเชื่อความศรัทธา อีกตำนานหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในยุคนี้ ที่มีกระแสความนิยมแรงแซงทุกตำนานในสภาวะเศรษฐกิจและบ้านเมืองในยุคนี้

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.